ถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้า! มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าผ่านกฎหมายไทย

ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าราคายังสูงหลักล้านบาท และสถานีชาร์จไฟฟ้ายังมีไม่ทั่วไป ลองมาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สามรถชาร์จไฟฟ้าได้ทุกที่ที่มีปลั๊ก (ทั้งบ้าน และนอกสถานที่) เรื่องราคามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตัว Top ยังไม่ถึง 60,000 บาท แถมยังกู้แบงค์ได้อีกด้วย

ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า) มีเข้ามาขายในประเทศไทยแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังไม่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ทำให้ประชาชนยังไม่กล้าใช้งาน

แต่ ณ เวลานี้ เราสามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

และอีกสาเหตุที่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังไม่เติบโตในไทยเพราะปัญหาดั้งเดิม ได้แก่ ใช้เวลาชาร์จไฟฟ้านานกว่า 6-8 ชม. แต่สามารถขับได้ระยะทางสั้นๆ สถานีสำหรับเติมไฟฟ้ายังหายาก ล่าสุดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ใกล้เคียงมอเตอร์ไซค์น้ำมันแล้ว

แก้ Pain Point มอ’ไซค์ไฟฟ้า อัพเกรดชาร์จเร็ว-ขับยาว-ประหยัดกว่าน้ำมัน

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปัจจุบันพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อแข่งขันกับมอเตอร์ไซค์น้ำมัน ล่าสุดสามารถชาร์จไฟฟ้าแค่ 2 ชม. สามารถขับขี่ความเร็ว 80 กม.ต่อชม. และขี่ได้นานสูงสุด 150 กม. แต่ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงอยู่ที่ 0.1 บาทต่อกม. ที่สำคัญไม่ปล่อยฝุ่น PM 2.5

หมายเหตุ มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าทำความเร็วสุงสุดได้ 120 กิโลเมตรต่อชม. โดยการขับให้ได้ระยะทาง 150 กิโลเมตรต่อชม. จะมีความเร็วสูงสุดคงที่ 80 กิโลเมตรต่อชม.

“จุดเด่นของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือทนกว่ารถน้ำมันเพราะมีชิ้นส่วนภายในน้อยกว่า ซ่อมแซมง่ายกว่า โดยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชื่นชอบรถกลุ่มเฉพาะ เช่น กลุ่มที่ชอบรถเวสป้า

ทั้งนี้เรื่องการชาร์จไฟ จุดเด่นคือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปัจจุบันสามารถถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวรถเพื่อมาชาร์จกับไฟฟ้าบ้าน ซึ่งจะต่อยอดกับ Ecosystem รถไฟฟ้า เราได้วางแผนที่จะติดตั้งตู้ชาร์จพลังงานไฟฟ้าในทุกจุดที่สำคัญ ทั่วตัวเมือง

สรุป

ในประเทศจีนคนใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเยอะมาก เพราะกฎหมายของจีนไม่ให้ใช้มอเตอร์ไซค์น้ำมันในเขตเมือง แต่ประเทศไทยหลายคนยังกลัวเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้าที่มีน้อย แต่เมื่อเป็นมอเตอร์ไซค์จุดเด่นคือสามารถถอดแบตออกจากตัวรถมาชาร์จไฟบ้านได้เหมือนมือถือ แต่จะได้รับความนิยมแค่ไหนต้องรอดู

ที่มา : Brand Inside

บทความอื่นๆ

อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

น้ำมันแพงสุดในรอบ 14 ปี! ถึงเวลารถไฟฟ้าแล้วหรือยัง?

ถ้าพูดถึงราคาน้ำมันในทุกวันนี้ อาจเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับใครบางคน เพราะเมื่อพูดถึงแล้วก็จะรู้สึกเจ็บปวดกับราคาที่ดูเหมือนจะสูงขึ้นทุกวัน ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงอย่างใด ราคามีการปรับเพิ่มขึ้นเกือบทุกวันโดยประมาณครั้งละ …

Read More →

ก้าวไปอีกขั้น! แบตเตอรี่แบบสลับจะถูกลิสต์ในตลาดหลักทรัพย์

Gogoro บริษัทพลังงานสะอาดจากไต้หวัน ผู้นำทางด้านแบตเตอรี่แบบสลับ ถอดเปลี่ยนสำหรับรถไฟฟ้า จะถูกลิสต์รายชื่อบน …

Read More →

ทำไม 2022 ถึงเป็นปีแห่งรถพลังงานไฟฟ้า?

ก้าวข้ามชีวิตเดิมๆในการเดินทาง ด้วยรถไฟฟ้าจากร้าน EV BIKEที่ตอบโจทย์ทั้งคนยุคใหม่และผู้สูงอายุ ในปัจจุบัน …

Read More →